PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỶ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MN TRẠI CAU Độc lập - tự do - Hạnh phúc
Số:….KH-MNTC Trại Cau, ngày 25 tháng 9 năm 2017
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Năm học 2017 - 2018
Căn cứ Công văn số 491 ngày 25/9/2017 của Phòng GD &ĐT Đồng Hỷ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2017-2018;
Căn cứ Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Trường mầm non Trại Cau;
Từ thực tế đội ngũ, cơ sở vật chất hiện có, trường mầm non Trại Cau xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, học tập năm học 2017 - 2018 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi.
Trường MN Trại Cau có số lượng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tương đối đủ theo qui định. Đa số nguồn nhân lực trong độ tuổi từ 25 đến 47, chính vì vậy việc tiếp thu, ứng dụng CNTT trong các hoạt động được cập nhật kịp thời và có sáng tạo.
Cơ sở vật chất đáp ứng được với yêu cầu của nhiệm vụ CNTT, về thiết bị, số lượng máy tính.
2. Khó khăn
Cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ CNTT chưa được đầu tư cấp mới trang thiết bị hiện đại cho từng lớp để thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy còn hạn chế.
Công tác tài chính cho CNTT được đầu tư hàng năm còn ít, tập chung chủ yếu cho máy móc thiết bị, phần mềm.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới phương thức
quản lý, điều hành hệ thống giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị CNTT; nâng cao trình độ, kỹ năng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Cập nhật các phần mềm giáo án điện tử, giải pháp CNTT tiêu biểu đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới về ứng dụng CNTT trong CBGV nhà trường.
2. Yêu cầu
Yêu cầu tất cả các tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên hưởng ứng, tham gia các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy, quản lý, tạo nên phong trào thi đua ứng dụng CNTT hiệu quả trong các hoạt động của nhà trường.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của ngành về nhiệm vụ CNTT.
Nhà trường tích cực nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT trong đơn vị, phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ phụ trách CNTT tại đơn vị, có cơ chế hỗ trợ cho cán bộ phụ trách CNTT hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nhà trường chú trọng tập trung vào 02 lĩnh vực: ứng dụng CNTT trong dạy học và ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành tại đơn vị.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy học;
- Phát huy vai trò của CNTT và các thành tựu khoa học - công nghệ hiện
đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo.
2. Chuẩn bị tốt hạ tầng và thiết bị CNTT.
Để triển khai tốt nhất các ứng dụng CNTT, nhà trường đã chuẩn bị tốt về
hạ tầng (như đường truyền internet và mạng wifi). Cụ thể:
- Chủ động liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông internet để được cung cấp cấp hoặc sửa chữa đường truyền quang Internet (VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên) khi có hiện tượng sự cố về đường truyền đảm bảo chất lượng và sự ổn định dịch vụ Internet.
- Rà soát lại thiết bị tin học phục vụ cho dạy học tại các điểm trường và các lớp học, đặc biệt là máy tính tại các phòng học phục vụ trẻ, có đáp ứng được yêu cầu trẻ khi trẻ được học giờ học có sử dụng giáo án điện tử.
- Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành: máy tính, máy in… Nhà trường có máy tính dùng riêng cho hoạt động chuyên môn. giáo viên có máy tính nối mạng internet kết nối máy in, máy chiếu phục vụ cho việc tiếp nhận, xử lý văn bản qua hệ thống quản lý văn bản (QLVB) và hỗ trợ điều hành của tỉnh.
- Nhà trường có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu của đơn vị, sử dụng các phần mềm có bản quyền; có mật khẩu riêng; có trang bị phần mềm diệt virus đối với các máy tính liên quan đến quản trị dữ liệu, website, kế toán tài chính, các máy tính soạn thảo các văn bản hoặc có dữ liệu thuộc danh mục “Bí mật Nhà nước”.
- Ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.
a. Cập nhật những thay đổi hệ thống cổng thông tin ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT (Tức là: Tuân thủ mô hình Chính phủ điện tử. Đơn vị nhà trường sẽ là thành viên của cổng thông tin, được cấp quyền quản trị, do đó không tự phát triển riêng trang thông tin điện tử để tránh lãng phí, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khi hệ thống được triển khai).
b. Nhà trường thực hiện việc xây dựng “Hệ thống thông tin giáo dục”
nhằm mục tiêu:
- Xây dựng cơ sở dữ liệu của nhà trường thống nhất: cơ sở dữ liệu về trẻ, cán bộ, giáo viên đảm bảo khả năng truy xuất thông tin mọi lúc, mọi nơi, lâu dài.
- Tin học hóa toàn diện nghiệp vụ của nhà trường như: công tác quản lý
lớp học; quản lý học sinh, kiểm định chất lượng giáo dục; công tác phổ cập, thường xuyên kiểm soát được quy chế chuyên môn nhà trường qua đó tăng hiệu quả cho công tác quản lý.
- Công tác tổng hợp, báo cáo tuân thủ theo quy định và các biểu mẫu của ngành giáo dục. Số liệu báo cáo được cập nhật kịp thời và đầy đủ; việc báo cáo định kỳ, đột xuất cũng nhanh chóng và có tính chính xác cao; giảm thiểu thủ tục hồ sơ sổ sách, tuân thủ các mẫu biểu đã được thiết kế theo quy chuẩn của Bộ GDĐT và được in trực tiếp trên hệ thống…
- Thực hiện công khai, minh bạch chất lượng giáo dục với xã hội theo yêu cầu chung thông qua trang webside của nhà trường.
c) Nhà trường đã tổ chức sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm được Bộ GDĐT tạo cung cấp như:
- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, cung cấp tại: http://pcgd.moet.gov.vn.
- Phần mềm hỗ trợ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non cung cấp tại http://mamnon.eos.edu.vn.
- Phần mềm quản lý giáo dục mntn.eschool.edu.vn
4. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học.
Phổ biến, hướng dẫn giáo viên trong nhà trường khai thác kho bài giảng E-Learning của Bộ GDĐT tại địa chỉ (http://elearning.moet.edu.vn) nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Đây là kho bài giảng e-Learning có tính tương tác cao giúp học sinh có thể tự học, tự ôn tập nâng cao kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học.
- Khuyến khích mỗi giáo viên đăng ký 01 giáo án điện tử/năm có chất lượng của các môn học trong một năm học để nhập vào kho dữ liệu (Thư viện thông tin của nhà trường).
- Khuyến khích, động viên trẻ tham gia vào làm quen với CNTT.
- Tích cực soạn giảng bằng thiết bị hiện đại, ứng dụng các phần mềm dạy học trong tài nguyên giáo dục của ngành.
- Hoàn thiện và nâng cao hệ thống CSVC phục vụ ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập.
- Khuyến khích các giáo viên soạn giáo án trên máy vi tính - đảm bảo các yêu cầu và quy định của ngành giáo dục.
- Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng.
- Gửi giáo án hay văn bản qua hộp gmail riêng của mỗi cá nhân.
5. Công tác bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên (giáo viên đã đăng ký soạn thảo giáo án bằng máy tính là 100%).
- Năm học 2017-2018 nhà trường chú trọng bồi dưỡng một số nội dung cho cán bộ, giáo viên, nhân viên như:
+ Các ứng dụng phục vụ dạy và học: Công nghệ e-Learning, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học…
+ Các ứng dụng quản lý và điều hành nhà trường.
+ Khai thác các phần mềm mã nguồn mở vào các hoạt động dạy, học.
+ Ngoài ra có kế hoạch kiểm tra giáo viên sử dụng CNTT trong dạy học và soạn thảo văn bản...
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT của đơn vị, triển khai nội dung kế hoạch tới CBGV, nhân viên toàn trường; động viên khuyến khích CBGV, nhân viên quan tâm và thực hiện. Phấn đấu:
- 100% GV biết sử dụng thành thạo máy vi tính, CBGV có chứng chỉ Tin học từ A trở lên là 100%.
- 98% GV biết khai thác mạng Internet, sử dụng hòm thư điện tử,khai thác thông tin trên các webside.
- 98% GV biết sử dụng các phần mềm dạy học và tự soạn giáo án điện tử.
- 98% GV biết khai thác tài nguyên trên mạng Internet và chia sẻ thông tin qua webside của nhà trường.
- 98% CBGV biết khai thác thông tin qua Email (CBQL: 3 lần/ngày; GV: 1 lần/ngày).
- Tập huấn cho 100% CBGV về CNTT, khuyến khích tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức tin học cho CBGV nhà trường nhằm nâng cao năng lực khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học, sử dụng các phần mềm dạy học, cử GV đi học các lớp bồi dưỡng tin học do ngành tổ chức.
- Nâng cấp, đầu tư thêm máy tính, các giờ dạy có áp dụng CNTT và các đồ dùng dạy học hiện đại.
- Nâng cao từng bước trình độ sử dụng CNTT và ứng dụng thành tựu CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là trong việc xây dựng thư viện điện tử, đồ dùng dạy học điện tử đối với giáo viên.
2. Ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.
Tiếp tục sử dụng, khai thác website và hòm thư điện tử của đơn vị, cập nhật thi đua vào phần mềm thi đua, hoạt động hiệu quả, phản ánh được các hoạt động của đơn vị, công bố công khai các thủ tục hành chính, kết quả xếp loại của giáo viên, thông tin các đợt thi đua của nhà trường.
3. Cập nhật thông tin đảm bảo đầy đủ, kịp thời và chính xác vào các phần mềm, website đã được trang bị.
- Cập nhật đầy đủ, chính xác, đúng thời gian quy định các thông tin vào website của trường; phần mềm quản lí trường học SMAS 3.0; phần mềm phổ cập giáo dục; thi đua khen thưởng; kiểm định chất lượng; phần mềm quản lí giáo dục và các phần mềm theo cấp học.
- Công khai thông tin theo quy định của trường trên website, kịp thời đăng bài viết về các hoạt động nổi bật trong tuần, tháng của trường. Đăng tải các bài viết về hoạt động của các cấp liên quan trực tiếp đến nhà trường. (Mỗi tháng đăng 4 bài tư liệu và 2 giáo án có trình chiếu Powerpoint).
- Phân công giáo viên phụ trách trang Website của nhà trường, mỗi tháng đưa ít nhất 4 tin bài có chất lượng và hiệu quả, người viết bài chịu trách nhiệm về các thông tin đăng tải công khai trên đó. Các bài đưa lên trang web đảm bảo được kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải.
4. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các phần mềm vào việc soạn giáo án điện tử cũng như các bài trình chiếu Powerpoint vào trong quá trình dạy học.
- 100% giáo viên biết tiếp cận, khai thác, ứng dụng CNTT trong dạy học.
- Nhà trường kiểm tra kĩ năng tin học văn phòng và thể thức văn bản theo Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ về việc Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính đối với Giáo viên soạn giáo án bằng máy tính để đảm bảo bài soạn có chất lượng thông qua việc kiểm tra hồ sơ sổ sách đầu năm học.
- 100% GV soạn bài, xây dựng kế hoạch trên máy vi tính có chất lượng và thường xuyên thay đổi bổ sung cho phù hợp với yêu cầu.
- 90% GV đều có kho dữ liệu về giáo án điện tử riêng đảm bảo số lượng từ 1 đến 2 giáo án/1 tháng/1 giáo viên.
- Tổ chức cho giáo viên gửi tài liệu, câu hỏi, học liệu cho nhà trường theo địa chỉ email.
- Cập nhật thường xuyên các học liệu trên mạng Internet về giáo dục như: School.net, moet.gov.vn, giaovien.net, mạng Internet của Sở GD & ĐT Thái Nguyên, chỉnh sửa, kiểm duyệt và bổ sung làm dữ liệu nguồn của nhà trường.
- Khuyến khích giáo viên sử dụng giáo án điện tử, trang thiết bị hiện đại, phần mềm dạy học trong các hội thi và trong các bài giảng hàng ngày.
- Thường xuyên nhận và gửi thông tin về các hoạt động của nhà trường và kết quả học tập của học sinh qua trang Website của nhà trường và Phòng giáo dục.
5. Cử CBGV, nhân viên đã được cử đi tập huấn cấp huyện về tổ chức tập huấn tại trường, hướng dẫn làm mẫu cho giáo viên.
6. Một số yêu cầu cụ thể về soạn giáo án
+ Soạn giáo án có sử dụng Powerpoint
- 98% giáo viên biết sử dụng phần mềm trình chiếu Powerpoint 2007 trở
lên vào soạn bài, mỗi giáo viên 01giáo án/tháng/.
- Đối với nữ giáo viên từ 50 tuổi trở lên ít nhất phải có 04 giáo án có sử
dụng Powerpoint trong năm học.
7. Quy định về việc sử dụng hộp thư điện tử miền @thainguyen.edu.vn
- Mỗi ngày, CBQL vào hộp thư ít nhất 3 lần; giáo viên 1 lần để nắm được các thông tin kịp thời.
8. Phân công nhiệm vụ phụ trách công nghệ thông tin
Stt |
Họ và tên |
Năm sinh |
Chức vụ |
Nhiệm vụ |
Ghi chú |
1 |
Hoàng Thị Phương Thúy |
1985 |
Phó hiệu trưởng |
Phụ trách cập nhật phần mềm quản lý GD, KĐCL, viết bài trang web. |
|
2 |
Liễu Thị Hương |
1985 |
TTCM Giáo viên |
Đăng tải tin bài lên trang web |
|
3 |
Phạm Thị Kim Dung |
1988 |
Giáo viên |
Đăng tải tin bài lên trang web |
|
4 |
Trần Thị Hoa |
1986 |
Nhân viên y tế |
Đăng tải tin bài, phụ trách phần mềm tính sức khỏe của trẻ trên phần mềm quản lý giáo dục |
|
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin của trường mầm non Trại Cau năm học 2017 - 2018.
Nơi nhận: - PGD&ĐT . - Lưu: VT, |
HIỆU TRƯỞNG
Lưu Thị Bích Hân |