Thực hiện kế hoạch chuyên môn của trường mầm non Trại Cau, giáo viên các khối lớp tích cực tham gia xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, một số giáo án được xây dựng và thực hiện đạt chất lượng rất tốt, đảm bảo sự hứng thú tích cực tham gia của trẻ  

                                     Một số giáo án tiêu biểu: 

                                       Truyện: Tích Chu

                                      Độ tuổi: 4-5 tuổi

                                      Thời gian: 20-25 phút

                                      Ngày soạn:

                                      Ngày dạy:

                                      Người thực hiện: Trịnh Thị Giang

 

1.Mục đích - Yêu cầu:

a.Kiến thức:

-Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện

-Trẻ hiểu được nội dung và ý nghĩa câu truyện (Biết quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình)

b,Kỹ năng:

- Rèn khả năng ghi nhớ cho trẻ

-Trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc.

- Bắt chước giọng nói, hành động của các nhân vật trong truyện

c,Thái độ:

- Thông qua nội dung câu truyện giáo dục trẻ biết yêu thương người thân

trong gia đình, biết vâng lời ông bà bố mẹ và biết chăm sóc giúp đỡ người thân khi họ bị ốm.

2.Chuẩn bị:

          - Nhạc kể chuyện, nhạc bài hát “Cháu yêu bà”

          - Rối dẹt, hoạt cảnh truyện, khung múa rối bóng

          - Trang phục đóng kịch (mũ ong  bướm, bà tiên, Bà, Tích Chu)

3.Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú

- Cô và trẻ cùng nhau hát bài hát “Cháu yêu bà”

- Chúng mình vừa hát bài hát gì?

- Bài hát nói về điều gì?

 

- Những bạn nào ở với bà? Bà có thương yêu chúng mình không?

- Chúng mình dành tình cảm như thế nào cho bà của mình?

- Cô thấy lớp mình bạn nào cũng yêu quý bà của mình đấy, nhưng cô biết có một câu chuyện kể về một bạn nhỏ lại chẳng quan tâm chăm sóc bà của mình khi bà bị ốm mà cứ mải đi chơi nên cậu đã nhận được một bài học rất sâu sắc.

- Chúng mình có biết đó là câu chuyện nào không?

* Hoạt động 2: Kể chuyện

- Chúng mình đã được nghe câu chuyện này ở đâu? Ai kể cho chúng mình nghe? Vậy có bạn nào thuộc câu chuyện này không?

- Lần 1: Cô cho trẻ kể lại chuyện theo khả năng của trẻ

- Vừa rồi, chúng mình đã kể cho cô Giang nghe câu chuyện gì?

- Cô nêu nhận xét chung.

- Để câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn và chúng mình hiểu rõ hơn về nội dung của chuyện thì bây giờ cô mời chúng mình cùng đi với cô tới một nơi hết sức thú vị nhé.

- Lần 2: Cô kể bằng hình thức rối bóng.

- Chào mừng các bé đến với rạp chiếu bóng “Beta” Hôm nay, chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn một bộ phim mang tên “Tích Chu”, xin mời các bạn hãy nhẹ nhàng ngồi xuống và đón xem bộ phim nhé.

- Sau khi kể xong trò chuyện về nội dung chuyện

+ Các bạn vừa được xem bộ phim gì?

+ Trong bộ phim có những nhân vật nào?

+ Bà đã thương yêu Tích Chu như thế nào? Còn Tích Chu thì như thế nào với bà?

+ Khi bà bị ốm bà gọi Tích Chu như thế nào? Và điều gì đã xảy ra?

+ Khi bà biến thành chim bay đi Tích Chu cảm thấy như thế nào?

+ Tích Chu đã làm gì để cho bà trở lại thành người?

- Nếu các bạn là Tích Chu khi bà bị bệnh các bạn sẽ làm gì?

- Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn, yêu thương kính trọng chăm sóc mọi người trong gia đình.

- Lần 3: Trẻ đóng kịch

- Các bạn ơi, chúng mình đã bao giờ được đi tới sân khấu kịch để xem các vở kịch hay chưa?

- Và cô Giang vừa mới nhận được thông tin là có một đoàn kịch rất hay đã về tới lớp MG B2 để diễn đấy. Các bạn có muốn cùng cô đi xem kịch không? Chúng ta lên đường thôi!

- Cho 1 trẻ lên giới thiệu.

- Cho trẻ đóng kịch.

* Hoạt động 3: Kết thúc

- Sau khi vở kịch kết thúc cô nhận xét khen trẻ.

+ Qua câu chuyện Tích Chu chúng mình học được điều gì?

+ Để những người thân yêu của mình luôn cảm thấy vui vẻ hạnh phúc thì chúng mình phải ngoan ngoãn, biết vâng lời, và đặc biệt là biết quan tâm chăm sóc mọi người nhé.

 

- Trẻ hát.

- Cháu yêu bà.

- Tình cảm của bạn nhỏ với bà.

- Trả lời

 

- Trả lời cá nhân

 

 

 

- Lắng nghe.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Ở nhà,ở lớp…

 

- Trẻ giơ tay

 

 

 

- Tích Chu

- Lắng nghe.

 

 

 

- Đi cùng cô

 

- Vỗ tay

 

- Ngồi tại chỗ

 

- Nghe kể chuyện lần 2

- Tích Chu

- Có: Bà,Tích Chu,Bà Tiên, chim, hàng xóm, bạn Tích Chu

-Trẻ trả lời.

- Bà khát nước, hóa thành chim…

- Khóc lóc, hối hận, gọi bà quay lại..

- Nghe theo bà Tiên đi lấy nước suối tiên

- Chăm sóc bà, lấy nước, bón cơm…

- Lắng nghe.

-Trẻ trả lời.

- Có ạ

- Đi cùng cô

- Cá nhân thực hiên

- Trẻ đóng kịch

 

- Lắng nghe.

 

- Trẻ trả lời

 

- Lắng nghe.